Thứ Ba, 3 tháng 3, 2009

Nghệ sĩ cello Julian Webber đến Việt Nam

Ngày 6/3 tới, khán giả Việt Nam sẽ có dịp được thưởng thức tài nghệ chơi đàn violoncel (cello) của nghệ sĩ tài danh Julian Lloyd Webber trong chương trình 'Hòa nhạc Hennessy lần thứ 13' tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nghệ sĩ người Anh sẽ biểu diễn trên cây đàn cello hiệu Barjansky Stradivarius có từ những năm 1690.

Hòa nhạc Hennessy là chương trình âm nhạc cổ điển thường niên được tổ chức tại Việt Nam với nội dung chính là trình diễn các tác phẩm kinh điển của những nhà soạn nhạc thiên tài trên thế giới.

Nghệ sĩ đàn cello Julian Lloyd Webber bên nhạc cụ sở trường có từ thế kỷ 17.

Buổi hòa nhạc lần này do Julian Lloyd Webber xây dựng với sự hứa hẹn đa dạng về phong cách nghệ thuật và đồng nhất trong chủ đề thể hiện. Đêm hòa nhạc dự đoán sẽ khai thác được màu âm trữ tình và phô diễn các khả năng kỹ thuật diễn tấu ấn tượng của đàn cello dưới đôi tay tài hoa của Julian và nghệ sĩ đệm đàn dương cầm Pam Chowhan.

Phần 1 của chương trình sẽ là các bản nhạc như Adagio trích từ bản Cantata BWV156 của Johann Sebastian Bach, Scherzetto của nhạc sĩ Frank Bridge, Điệu nhạc buồn Éle'gie của Gabriel Faure', bản Sonata cung rê thứ dành cho cello và piano của Claude Debussy, Le Cygne (Thiên nga) trích từ tổ khúc The Carnival of the Animals (Ngày hội của muông thú) của Camille Saint-Saens, Vũ điệu nghi thức lửa trích từ El amor brujo (Ái tình, ma pháp sư) của Manuel de Falla.

Julian Lloyd Webber và nghệ sĩ Yehudi Menuhin trong một buổi hòa nhạc.

Phần 2 là nhóm 3 tác phẩm có nội dung là những câu chuyện riêng tư đầy cảm động như Trong ánh sáng chập chờn, một khúc độc thoại của William Lloyd Webber (cha của Julian), Bài ca dành cho Baba của chính Julian Lloyd Webber, ca khúc sáng tác đầu tay của ông với cảm hứng từ giấc ngủ của cậu con trai bé nhỏ và Khúc nhạc của đêm trích từ tác phẩm Phantom of the Opera (Bóng ma của Nhà hát Opera) của Andrew Lloyd Webber. Kết thúc chương trình là bản Sonata sử thi gợi nhớ đến tài năng của nhạc sĩ vĩ đại J.S.Bach.

Buổi hòa nhạc sẽ bắt đầu vào lúc 20h ngày 6/3 tại Nhà hát lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp qua màn hình lớn đặt tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám để tất cả khán giả đam mê nhạc cổ điển đang sống tại Hà Nội có thể thưởng thức môn nghệ thuật mình yêu thích. Chương trình cũng sẽ được phát lại trên kênh VTV3.

Ngoài phần biểu diễn violoncel trong đêm 6/3, nghệ sĩ Julian Lloyd Webber sẽ giao lưu cùng những sinh viên xuất sắc nhất của Nhạc viện Hà Nội.

Julian được chính phủ Anh tín nhiệm giao trọng trách thực hiện dự án âm nhạc "In harmony" từ năm 2009.

Chương trình Hòa nhạc Hennessy tại Việt Nam được bắt đầu từ năm 1996 và nhanh chóng trở thành sự kiện âm nhạc nổi bật hàng năm tại châu Á. Đêm biểu diễn hòa nhạc lần thứ 13 đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của thể loại hòa nhạc Song tấu tại Việt Nam.

Những thành tích nổi bật trong sự nghiệp âm nhạc của Julian Lloyd Webber:

Julian Lloyd Webber nhận học bổng của Đại học Âm nhạc Hoàng gia Anh từ năm 16 tuổi. Năm 1994, ông trở thành Viện sĩ tại Đại học Âm nhạc Hoàng gia. Ông từng học nhạc tại Geneva với nghệ sĩ cello Pierre Fournier người Pháp.

Ông được trao tặng Giải thưởng Pha lê tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 1998 và Giải thưởng Đỏ năm 2005 của Đài phát thanh Quốc gia Classic FM vì những đóng góp lớn lao cho âm nhạc. Ông đã nhận danh hiệu Tiến sĩ danh dự do Đại học Hull và Đại học Thames Valley cấp. Ông từng cộng tác làm việc với các nghệ sĩ như Yehudi Menuhin Lorin, Maazel, Esa-Pekka Salonen và Georg Solti, Stephane Grappelli, Elton John và Cleo Laine...

Webber có nhiều đĩa thu âm nổi tiếng như bản Concerto của Elgar do Yehudi Menuhin chỉ huy đoạt Giải thưởng âm nhạc Brit Anh quốc (giá trị như giải thưởng âm nhạc Grammy của Mỹ) và được Tạp chí Âm nhạc BBC bình chọn là phiên bản thu âm tinh tế nhất mọi thời đại. Ngoài ra, Julian có nhiều bản thu âm khác được đánh giá cao.

Julian Lloyd Webber được chính phủ Anh tín nhiệm giao trọng trách thực hiện dự án hòa nhạc In harmony khởi động từ tháng 1/2009.

Hương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét