Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2009

Sinh viên "làm giàu" ngày 8/3

Sinh viên "làm giàu" ngày 8/3

Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là dịp kinh doanh đầy tiềm năng mà giới sinh viên không bao giờ bỏ lỡ. Theo họ, dù kinh doanh nhỏ, từ những tấm hình tự sáng tạo, con ve tự tay tết nên, hay phi xe lên các làng hoa buôn chuyến đều có lãi…


"Doanh nhân trẻ" đồng loạt ra phố


Còn 1 ngày nữa mới đến ngày 8/3, nhưng trong buổi sáng hôm nay 7/3, khi chúng tôi có mặt tại nhiều trường đại học lớn trên địa bàn Hà Nội như: Đại học Quốc gia HN, Đại học Giao thông Vận tải, Cao đẳng Mẫu giáo TW, Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn… đâu đâu cũng thấy sinh viên bày hoa ra bán phục vụ ngày 8/3.


Tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội, mới chỉ hơn 7 giờ sáng nhưng đã tấp nập các cửa hàng hoa lưu động. Mà tiểu thương mời chào khách chủ yếu là các bạn sinh viên. “Hoa hồng đẹp, bán giá đồng hạng 10.000 đồng/ bông”, giọng lanh lảnh đó là của bạn Nguyễn Thị Thu, sinh viên đại học Sư Phạm I Hà Nội tập làm kinh tế.


Sinh viên đua nhau bán hoa ngày 8/3


“Em vốn có máu kinh doanh, với lại cái nghề thời vụ này không quá tốn công nhiều vốn nên cứ có dịp thế này là nhóm của Thu lại dậy từ sớm về làng hoa Tây Tựu chọn mua hoa mang về bán. Bọn em bán thế này thôi nhưng vụ làm ăn nào cũng có lãi”, Thu hồi hởi cho biết.


Còn tại Cao đẳng Du lịch, không khí cũng tấp nập chẳng kém. 8h sáng, hoa của các bạn sinh viên bày bán đã khoe sắc chờ "thượng đế".


Đại học Luật Hà Nội, ven đường Nguyễn Chí Thanh, từng cửa hàng hoa lưu động cũng đã mọc lên từ lúc nào chẳng rõ với đủ các loại từ hoa Tây Tựu Nhật đến Đà Lạt.


Nhưng có lẽ nhộn nhịp nhất vẫn là các quầy hoa cạnh trường Cao đẳng Mẫu giáo TW I. Ở đây không khí tấp nập hơn hẳn những điểm mà chúng tôi đã qua. Mỗi hàng hoa được các bạn sinh viên bài trí rất riêng. Hoa được tết thành hình trái tim, từng bông hồng được các bạn trang trí một cách rất công phu. Tuy là những cửa hàng sinh viên nhưng tất cả đều có vẻ rất chuyên nghiệp và rất thu hút các "thượng đế".


Bội thu kinh nghiệm sống


Nguyễn Thành Chung, sinh viên năm 2 của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: "Bọn em là sinh viên, vốn không có nhiều tiền nên lời được đồng nào tốt đồng đó". Năm nào vào những ngày lễ như Valentine, 8/3, hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Chung và nhóm bạn của mình cũng tổ chức kinh doanh bán hoa ngay trước cổng trường cho các bạn sinh viên và ở cả khu vực gần công viên nơi có nhiều bạn trẻ lui tới.


Với Chung bán hoa vào những ngày này không phải chỉ duy nhất là mục đích kiếm thêm thu nhập mà đối với nhóm bạn của Chung thì đây cũng là một cách thể hiện khả năng kinh doanh của mình.


Với Thắng, kinh doanh hoa không chỉ vì tiền...


Cùng quan điểm trên là Nguyễn Ngọc Dương, sinh viên CĐ Du lịch: "Năm nào cứ vào các ngày lễ thế này là cả nhóm gồm Thủy - CĐ Mẫu giáo Trung ương, Ngọc - Đại học Kinh tế lại tụ tập làm thành một nhóm vạch... chiến lược kinh doanh.




Cửa hàng hoa lưu động của các bạn sinh viên trên đường Hoàng Quốc Việt.



Thường thì bọn em phải có chuẩn bị cả tuần từ chuẩn bị vốn, đi thăm hoa, dò xem năm nay có những món hàng gì độc về vạch sẵn ra ngày nào bắt đầu bán, ai là người đứng quầy, ai là người bó hoa....


Mỗi dịp như thế, nhóm của em lao động khoảng 3 ngày, mỗi đứa cũng kiếm được mấy trăm nghìn. Ngọc thêm vào: "Tuy món tiền đó không lớn, nhưng đây cũng là dịp để cho chính bọn em tự "sát hạch" khả năng kinh doanh của mình".


Đánh quà chắc ăn hơn, không phải bỏ vốn mà lại có thu, nhóm của Thắng - sinh viên Đại học Mỹ thuật, Lâm - sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân cùng với hai người bạn đã chung vốn, lên kế hoạch về tận quê lấy cành dừa tươi, non tết thành những con dế đem khắp các cửa hàng lưu động của các bạn sinh viên khác giao hàng.


"Bọn em chỉ giao 800 đồng một con, như thế không mất công đi bán, mà con trai bán lại sợ ế thì chết" - Lâm tự hào về chiến lược kinh doanh của mình. Ngồi bên cạnh, Thắng thêm vào: "Mình không thể kỳ kèo như các bạn nữ được. Với lại, nếu mà trưa mai, chậm nhất là chiều mai mà không bán hết được thì chỉ còn nước đem về cho héo". Thực ra, số tiền kiếm được cũng không nhiều nhưng cả nhóm xác định đây là sự thực hành, là kinh nghiệm cuộc sống..."

Thanh Phong


Hà Nội rộn ràng đón ngày 8/3


Đường phố tràn ngập hoa và quà tặng; Đây là dịp các chàng trai bày tỏ tình cảm với những người phụ nữ thân thiết của mình. PV ghi nhận những hình ảnh này trong ngày quốc tế phụ nữ 8/3 tại Hà Nội.






Hoa tràn ngập đường phố, người buôn hối hả, người bán lẻ nặng nhọc đẩy xe, và người thanh niên sẵn sàng với bó hoa trên tay lái mang về nhà tặng người thân.

Thiếp chúc mừng được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt.

Anh Đinh Tiến Dũng sau khi mua hai con gấu bông tặng em gái, ngó nghiêng hàng hoa chọn mua.


Bạn trai đi chọn quà cùng bạn gái.


Bạn Hà Thùy Linh, sinh viên khoa thanh nhạc trường ĐH Văn hóa nghệ thuật QĐ thích thú và chụp ảnh với bó hoa vừa được tặng.

Nguyễn Việt Cường tới ký túc xá sinh viên tặng hoa bạn gái.

Hoàng Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét