Thứ Năm, 5 tháng 3, 2009

Vì sao teen ngại nói “Con yêu mẹ”?

Khi hỏi các teen đã bao giờ nói 3 từ ấy với mẹ mình chưa thì hầu như đều nhận được cái lắc đầu ngại ngần hoặc cười trừ im lặng. Tại sao teen nhà mình lại ngại nói 3 từ đầy yêu thương í thế?

Một vài điều “trái ngược”

“Con yêu mẹ”, chỉ 3 từ “tình củm” í thôi nhưng hầu như teen nhà mình chưa bao giờ dễ dàng thốt lên lời với đấng sinh thành ra mình. Thế nhưng có một điều thật trái ngược là, teen lại có thể rất tự nhiên thể hiện những tình cảm nồng cháy và ngọt ngào ấy cho những thần tượng của mình, thậm chí là những thần tượng các bạn í chưa từng gặp mặt cơ. Bằng chứng là, nếu là một fan của musik, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những comment cháy bỏng tình yêu với những câu thể hiện “love” đại loại như: “I love U so much DBSK”, “Tôi yêu Big Bang”, “Yêu Big Bang rất nhiều”, “Tôi yêu DBSK forever”. Vậy vì sao teen nhà mình lại khó khăn và ngại ngần khi nói “Con yêu mẹ” đến thế? Phải chăng do ba mẹ vẫn chưa thật sự thoải mái, chưa coi con cái là bạn bè của mình? Hay do suy nghĩ của teen nghĩ rằng việc bộc lộ tình cảm bằng lời nói với những người thân là không cần thiết hoặc câu nói đó quá sáo rỗng vậy?

Những lí do teen ngại nói “Con yêu mẹ”

Bạn PhạmVăn Kiên, 17 tuổi (Hà Đông) thành thực chia sẻ: Úi, chưa bao giờ mình nói 3 từ ấy với mẹ đâu. Không biết bọn con gái thế nào chứ bọn con trai mình thì chả bao giờ nói 3 từ ấy với mẹ cả. Nói 3 từ ấy thấy khó nói lắm vả lại đây là lối sống của teen Tây mà. Người Việt Nam mình đâu cần phải thể hiện thế. Chỉ cần “im lặng là vàng” và cố gắng học hành tốt là cũng thể hiện được tình cảm của mình với ba mẹ rùi mà.

Bạn Nguyễn Văn Hà (sinh viên năm nhất, Trường ĐH Thành Tây) nói: Ba mình mất từ khi mình mới 3 tuổi, mẹ ở vậy nuôi mình mười mấy năm nay. Mình với mẹ gần gụi và có thể nói chuyện với nhau thoải mái như bạn bè, nhưng nói thực mình cũng chưa bao giờ nói với mẹ 3 từ ấy, kể cả là những ngày đặc biệt như sinh nhật mẹ hay mùng 8-3. Những ngày ấy mình chỉ bất ngờ tặng mẹ một món quà nào đó cho mẹ vui mà chưa nói ra được 3 từ ấy với mẹ dù cho với mình mẹ luôn là người quan trọng nhất trong cuộc đời này.

Linh,18 tuổi cũng chia sẻ: "Ba mẹ mình rất tâm lý nhưng từ khi mình lớn thì mình không thấy ba mẹ nói “mẹ yêu con lắm” như ngày mình còn bé nữa thế là tự nhiên giờ đây mình cũng không có thói quen nói “câu cửa miệng” của ngày ấu thơ ấy với mẹ nữa. Hu hu, có lẽ phải duy trì lại thui, nhưng giờ “nhớn” rùi cứ thấy khó bộc bạch 3 từ ấy quá à. Tuy nhiên mình nghĩ mẹ sẽ chẳng vì mình không nói 3 từ ấy mà buồn đâu. Với mình quan trọng là thể hiện tình yêu thương bằng hành động."

Cô Trần Thị Phương, giáo viên trường PTTH Trần Đăng Ninh (Hà Nội): Các teen bây giờ tình cảm lắm và chúng nó cũng đã ít ngại ngần hơn khi phải thể hiện tình cảm của mình. Tuy nhiên, nói 3 từ ấy với mẹ, đúng là nhiều teen chưa làm được. Dường như chúng chưa có thói quen bộc bạch tình cảm bằng lời nói đó và các teen vẫn ưa chuộng cách thể hiện tình cảm bằng “tình yêu không lời” hơn. Điều này do môi trường sống quy định. Nhưng một điều mình nhận thấy trong quá trình chấm bài tập làm văn cho các teen thì không phủ nhận một điều teen yêu bố mẹ mình nhiều lắm.

Cô Tống Minh Hải – phụ huynh có con gái 16 tuổi cũng tâm sự: Thỉnh thoảng có điều gì đó vui, nó cũng tự nhiên ôm choàng lấy mẹ và nói “Con yêu mẹ nhất trên đời”. Biết là cô nàng “dẻo mỏ” và đang có gì muốn “nịnh đầm” gì đây nhưng cô vẫn cảm thấy rất vui khi con gái nghe 3 từ đó.

Hãy nói mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều lắm, tại sao không?

Mẹ chỉ có một trên đời mà thôi, vậy tại sao chưa một lần bạn nói 3 từ đầy yêu thương ấy với ba mẹ của bạn? Nếu như bạn vẫn còn chưa một lần nói “Con yêu mẹ” thì ngay từ lúc này bạn hãy dũng cảm và từ bỏ thói quen cũ để nói với mẹ điều này nhé. Bạn biết không, 3 từ ấy ngắn ngủi thôi nhưng lại thể hiện tình yêu thương của bạn với mẹ mỗi ngày đấy. Hơn nữa, nó sẽ khiến bất cứ phụ huynh nào cũng cảm thấy vui suốt cả ngày dù cho có thể bên ngoài “các cụ” không thể hiện ra, hoặc thậm chí đôi khi còn bị mắng “yêu gì, toàn cãi mẹ là giỏi thui” khi bạn nói thế, nhưng mà trong lòng các cụ mừng lắm đấy. Bên cạnh đó những từ tưởng như sáo rỗng ấy lại sẽ là sợi chỉ đỏ gắn kết mối quan hệ trong gia đình các teen thêm gần gũi, ấm cúng, hạnh phúc hơn cơ.
Hãy nói “Con yêu mẹ” khi mẹ bạn trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi nhé. Hãy nói “Con yêu mẹ” mỗi sớm mai thức giấc bởi vì cuộc sống đầy những bất ngờ, rất có thể bạn sẽ chẳng bao giờ còn có cơ hội để nói lời yêu thương ấp ủ trong tim bấy lâu nay với mẹ yêu dấu của mình nữa thì sao? Vì thế, hãy nói “Con yêu mẹ, yêu mẹ nhiều lắm” mỗi ngày chứ đừng chôn nó tận sâu nơi đáy lòng hoặc nhủ thầm teen nhé.

1 nhận xét:

  1. Bài đăng thật tuyệt các bạn nhỉ
    Hay chúng mình thay đổi không khí nha
    Vào blog của minh xem TRUYỆN CƯỜI nha các bạn
    (Nhấp vào tên mình nha....<3)

    Trả lờiXóa