Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2009

Những "fan cuồng" tuổi teen

Những cô nàng mới lớp 7, lớp 8 nhưng thích làm "Công chúa dâu tây", "Công chúa bong bóng"... và khi "xung" lên thì sẵn sàng đánh nhau vì bị bạn bè trêu chọc.

Giờ tan sở ngày cuối tuần, công việc vừa khép lại, chưa kịp dọn dẹp chỗ làm việc thì chị trưởng phòng đã rủ rê: “Đi siêu thị với chị nhé!”. Tôi và chị mới đi mua sắm vật dụng gia đình cách đây vài ngày, thời buổi khó khăn, phải tiết kiệm, chẳng hiểu vì lý do gì mà chị lại hăng hái mua sắm thế! Chị thú thật: “Con út nhà chị cứ nằng nặc phải có chai lăn nách mà 'công chúa bong bóng' đang dùng, nó khóc đòi mấy ngày qua”. Con bé 9 tuổi, chưa dậy thì mà đã đòi dùng mỹ phẩm thì đúng là kỳ quái thật!

Hoàng tử, công chúa trong trường học

Chiều lòng sếp, tôi đi cùng chị đến siêu thị. Giữa một rừng sản phẩm lăn nách, nhìn người mẹ đang ở hàng U50 này loay hoay tìm cho bằng được thương hiệu mà cô con gái cần, thấy thật tội nghiệp! “Chị lỡ hứa khi bài viết tập làm văn của nó được 8 điểm trở lên, chị sẽ thưởng nên bây giờ nó đòi mãi. Bây giờ mua về nhà chắc nó vui lắm đây!” - sếp tôi giải thích.

Đúng là con bé vui thật, nhìn thấy món quà mà mình vòi vĩnh, nó ôm chầm lấy mẹ, hôn lấy hôn để rồi nhanh chóng mở ra, quệt quệt lên tay hít hà, tỏ vẻ sành điệu. “Con sẽ mang cái này vào lớp khoe với các bạn”. Tò mò, tôi hỏi nguyên nhân, con bé trả lời: “Trong lớp con, ai muốn chơi chung ở 'vương quốc bong bóng' phải có các vật dụng giống như chị Bảo Thy”.
Hình tượng "công chúa bong bóng" Bảo Thy

Rồi nó lôi từ trong cặp ra một xấp ảnh, nào là hình chị Bảo Thy ôm con gấu Teddy, chị Bảo Thy chơi búp bê, chị Bảo Thy mặc váy trắng... Khoe xong mớ hình, con bé mạnh dạn kết luận: “Nghỉ hè, con sẽ sơn móng tay đen giống chị Bảo Thy! Con cũng sẽ là công chúa bong bóng”. Con bé nói đến đâu, tôi tròn xoe mắt đến đấy! Còn mẹ nó thì kết luận: “Chị nói nó không nghe nhưng chắc Bảo Thy nói là nó không dám cãi đâu”.

“Đòi mua các vật dụng giống thần tượng là còn nhẹ, con trai mình bây giờ toàn bắt bố mẹ, ông bà gọi nó là hoàng tử Sơn Ca, một cái tên chẳng liên quan gì đến nó”. Chị hàng xóm của tôi khi nghe câu chuyện trên đã kể thêm thế! Chị cho biết thêm, thằng bé con chị, hiện đang là học sinh lớp 9 một trường chuyên hẳn hoi, bảo rằng ở trường bạn nào cũng có biệt danh là hoàng tử, công chúa. Gọi nhau bằng tên thật là... quê lắm! Thảo nào, cứ về đến nhà là tôi nghe thằng bé bật máy rồi nghêu ngao hát theo những bài hát của ca sĩ Quang Vinh.

Bắt cặp cùng “thiên sứ”

Những tưởng, chuyện ăn mặc, xưng hô giống với thần tượng của mình ngay trong đời sống đã là quá đà. Vậy mà, khi đến thăm đứa cháu họ, tôi mới biết ảnh hưởng của các ca sĩ trẻ đến khán giả tuổi nhỏ còn đi xa hơn rất nhiều.

Cháu tôi tâm sự: “Con là 'công chúa dâu tây' nhưng bạn Hoàng Anh (bạn học cùng lớp của cô bé) không chịu làm 'thiên sứ mưa', con đau khổ lắm!”. Mới lên 10 tuổi, con bé có biết gì là tình yêu đâu mà “đau khổ”! Thấy cô ca sĩ Khổng Tú Quỳnh lúc nào cũng kè kè với anh chàng Thiên Minh, tìm không ra người đóng cặp cho giống với thần tượng là cháu tôi “đau khổ”.

Chuyện còn bi hài hơn khi các nàng “công chúa dâu tây” bắt chước, khẩu chiến với các cô thần tượng “công chúa bong bóng”. “Trước nay, toàn được mời họp phụ huynh khi con mình lãnh thưởng, tuần trước, tôi mới biết 'mùi' họp phụ huynh khi con mình... đánh nhau” - ông anh tôi bức xúc. Số là cô con gái ngoan hiền của anh đã tức điên lên lao vào túm tóc cô bạn cùng lớp (một fan ruột của ca sĩ Khổng Tú Quỳnh) vì dám chọc thần tượng của mình là... công chúa “hách từ trong nôi”! Đến nước này thì phụ huynh có con em không phải mê mà là “nghiện” thần tượng, không than trời cũng lạ.

Fan của ca sĩ Bảo Thy tại Cần Thơ đội mưa chờ thần tượng

Chuyện giới trẻ chọn cho mình một nhân vật để ngưỡng mộ là chuyện đương nhiên. Ngày nhỏ, tôi cũng từng mê nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm đến mức... đạp xe đến tận quận 11 để ngắm nhà cô đào này. Đang thập thò ngoài cửa thì chị ấy bước ra. Trông thấy tôi, chị hỏi han và bảo: “Em thích chị thì học bài xong, mở ti vi lên xem chị hát là chị vui lắm. Em càng học giỏi, chị càng vui. Đừng sa đà, phí thời gian đến nhìn chị như vậy nữa nhé!”. Lời khuyên của người nghệ sĩ ấy tôi nhớ đến tận bây giờ. Nhờ đó mà tôi học chăm hơn.

Tuy nhiên, đó đã là chuyện của ngày xưa. Chuyện bây giờ, là công nghệ lăng xê và tận dụng truyền thông đến triệt để của người quản lý ca sĩ. Vì điều này mà trẻ con bị hội chứng ảnh hưởng thần tượng đến nặng nề. Ăn mặc theo thần tượng, ứng xử, xưng hô theo thần tượng... mà toàn là thần tượng trẻ, nhí nhảnh và chưa đủ chín chắn trong cư xử. Cho đến một ngày, thần tượng ấy vướng phải scandal, như chuyện cô nàng Vàng Anh chẳng hạn, thế là các teen đua nhau “bày trò” trong nhà nghỉ. Khi phụ huynh biết chuyện thì mọi sự cũng đã rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét