Thứ Ba, 3 tháng 3, 2009

Không phải cứ teen "đại gia" là... xấu!

Không phải cứ teen con nhà "đại gia" là xấu. Một bộ phận trong số họ không xấu tẹo nào, thậm chí còn biết tận dụng lợi thế "đại gia" để "làm giàu" cho chính mình!
Ở phần này, chúng ta sẽ zoom vào những biểu hiện "tích cực" của teen nhà đại gia, khi họ biết tận dụng lợi thế đó để "làm giàu" cho mình: giàu kiến thức, kĩ năng, tình yêu thương...
Khả năng tận dụng lợi thế

Được sinh trưởng trong môi trường sung túc và đầy đủ, nhiều teen con nhà đại gia tận dụng tận cùng các lợi thế của mình. S là một trường hợp như vậy. S sinh ra trong một gia đình..."đại quý tộc". Bác S làm tổng giám đốc công ty thực phẩm, bố làm bên xây dựng, chú lập công ty riêng về thiết kế. Về mặt kinh tế của nhà S thì không có gì phải bàn. Vốn thông minh, khi nhận thấy rõ các lợi thế của mình, S tận dụng triệt để.

Đánh đàn piano là môn học chỉ dành cho con cái nhà khá giả. S biết nhà mình có điều kiện nên cậu cũng xin bố mẹ cho học đàn. S học vì thực sự yêu thích âm nhạc. S đánh rất giỏi và rất chăm chỉ luyện tập. S tự tìm lớp tiếng Anh rồi học. Sau đó xin bố mẹ cho cậu sang Mỹ để có cơ hội mở mang kiến thức. Tất nhiên bố mẹ S đồng ý ngay. Với điều kiện của nhà S, S có thể nộp đơn vào những trường có tiếng của Mỹ, dù học phí lên tới hơn 40 000 đô la một năm. Tương lai của S rộng mở tất nhiên có phần công lao lớn của bố mẹ. Nhưng không thể phủ nhận khả năng tận dụng các lợi thế quá giỏi của cậu bạn này.

Dân thường dưới cái mác đại gia

Không phải cứ con nhà đại gia là quần là áo lượt, đầu tóc bóng bẩy, xe này xe kia. Có những teen không hiểu vì lý do gì mà tuy là con cái đại gia chính hiệu, nhưng họ sống rất “bình dân”. H.M là một cô gái khá dễ thương. Cô hòa đồng với bạn bè, thông minh và học giỏi. Nhìn H.M, không ai nghĩ cô là con nhà tổng giám đốc. H.M quá giản dị. M đi học bằng xe đạp, mặc đồng phục y xì nhà trường phát, dùng bút Hồng Hà còn tiền tiêu vặt là 200k một tháng.
Giàu không có nghĩa là bọn tớ vênh. (Ảnh minh họa)

Không ai bắt M phải như vậy. Bố mẹ rất chiều M, không tiếc cô cái gì. “Cái tính mình nó vậy rồi, không khác được!” -M tâm sự. Hay như T – con của một chủ thầu lớn ở Quảng Ninh, người chưa bao giờ tiêu vặt quá...300k một tháng dù đã là sinh viên. "Các khoản sinh nhật tiệc tùng, bài vở mình không nói, nhưng ngoài ra thì mình không bao giờ tiêu quá từng đó tiền.” “Bố mình tâm lý nên khi thấy có cơn sốt Iphone, ông cũng hỏi xem mình có thích không. Nhưng mình thấy nó không cần thiết lắm nên chỉ xin một cái Samsung là được, rẻ bằng một phần ba mà giá trị sử dụng không khác là mấy”.

Luôn thích làm từ thiện

Nghe thì có vẻ buồn cười và “ông cụ non”, nhưng quả thực, dù rất ít, vẫn có một bộ phận teen đại gia quan tâm đến các hoạt động xã hội và các công tác từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh. T thường được bố mẹ cho rất nhiều tiền tiêu vặt. Bố mẹ luôn muốn đảm bảo rằng cậu con trai không thua thiệt bạn bè bất cứ điều gì.T cũng không ăn chơi gì, nên tiền tiêu chả đáng bao nhiêu. Ban đầu T cũng chả biết làm gì, bởi cái gì cậu cũng có. Một lần tình cờ T xem TV thấy hoàn cảnh một cô bé ở miền Trung, mất cha trong bão lũ, không có tiền đi học. T đã gửi một phần tiền của mình để giúp cô bé kia. Từ đó trở đi, T ngày càng tham gia nhiều vào các công tác từ thiện. " Cứ cho là một cách tiêu tiền đi cũng được. Nhưng “tiêu” kiểu này thấy ấm lóng lắm”- T tâm sự. H.T cũng là con gái một đại gia.

H.T là một cô gái ngoan và cũng hay động lòng trắc ẩn. Từ bé sinh ra trong cảnh sung sướng nên mỗi khi nhìn hoàn cảnh những người nghèo khó hay hoạn nạn, H.T thường không cầm được nước mắt. Tất nhiên cũng tại một phần tính H.T hơi nhạy cảm quá. Nhưng một phần là H.T hay đem mình ra so sánh với những người như thế.”Mình cứ tưởng tượng vào vị trí của họ không biết có qua nổi không ?”- T cho biết. “Tớ từng gặp những em bé 6,7 tuổi phải đi bộ vài cây số đường đất đi học. Từ bé đến giờ tớ thì đi đâu cũng người đón kẻ rước. Nhìn thế mà tớ lại không kìm được lòng”. Cứ thế, mỗi tháng, T lại dành môt phần tiền tiêu vặt ra để gửi cho các quỹ từ thiện. “Nói thật là chả đáng bao nhiêu đâu. Mỗi tháng cũng chỉ một vài trăm nghìn. Nhưng giúp được đến đâu cứ giúp chứ! Phải không?” H.T chia sẻ quan điểm của mình.
Nếu bạn biết tận dụng "lợi thế đại gia" để làm mình đẹp lên và giàu hơn, về cả ngoại hình và tâm hồn, kiến thức thì điều đó thật tuyệt. (Ảnh minh họa)

Những Mr&Mrs perfect

Tất nhiên không thể mang ra một chuẩn mực cụ thể nào để nói một ai đó là hoàn hảo cả. Teen perfect chỉ là đánh giá một cách tổng quát và chung nhất. Phần lớn các teen đại gia perfect là con cái của những người tài giỏi trong xã hội. Cha mẹ của họ rất thành công trong công việc. Và tất nhiên, cái đầu của họ không tồi chút nào. Họ được hưởng gen từ bố mẹ, thông minh lanh lợi. Từ bé ăn sung mặc sướng, không phải lo nghĩ gì nên những teen này thường trắng trẻo, xinh xắn, đẹp trai. Họ được gửi vào trường tốt nhất nhì, được học trong môi trường lành mạnh nên hiểu biết và ngoan ngoãn. Lớn lên, do điều kiện có nên các teen này được ăn mặc sành điệu, theo đúng mode và style mình thích. Ngoài ra, các teen đại gia perfect thường được học thêm đàn, nhảy, khiêu vũ, vẽ tranh...nên hình ảnh của họ càng thêm... chói “lòa”.

M từ bé luôn là học sinh đứng nhất lớp. Đến hết cấp 3, thành tích học tập, giải này giải kia của M đã treo kín tường. M thông minh một cách kỳ lạ. Mọi vấn đề từ học tập đến cuộc sống bên ngoài, M đều giải quyết một cách nhanh nhạy. Điều này cũng dễ hiểu bởi bố mẹ M, một người làm kỹ sư có bằng quốc tế, một người là luật sư từng đi du học. Đã thế, M lại còn trắng trẻo đẹp trai, biết chơi đàn guitar, biết vẽ. M không thích chơi thể thao lắm, nhưng thành tích môn thể dục bao giờ cũng bằng các bạn trong đội tuyển. Chỉ có điều M không thích đi thi mà thôi.

Cái gì cũng có hai mặt của nó. Sinh ra là con nhà đại gia mang lại cho bạn nhiều lợi thế để phát triển nhưng cũng tạo nhiều điều kiện cho bạn sa ngã hoặc trở nên “xấu xí” trong mắt người khác. Bố mẹ và gia đình dù có quan tâm đến mấy cũng không thể dìu dắt chỉ bảo teen mãi được. Cái chính là do teen quyết định. Trở thành đại diện cho một bộ phận teen đại gia tiêu cực hay bộ phận teen đại gia tích cực? Tùy teen lựa chọn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét