Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2009

Teen “đại gia” và những biểu hiện tiêu cực

Các bạn ấy là những teen sinh ra trong gia đình giàu có, quyền thế, và rất có ý thức về những lợi thế trời phú của mình...

Điều kiện kinh tế chung của đất nước càng đi lên thì ngày càng có nhiều teen được sinh ra và lớn lên trong điều kiện gia đình đầy đủ vật chất. Dĩ nhiên, trong bất cứ một nhóm đối tượng nào cũng có những bộ phận tốt và xấu. Trong nhóm những teen có gia đình khá giả cũng vậy.
Trước tiên, chúng ta sẽ zoom vào những biểu hiện tiêu cực của "teen đại gia".

Sống trên tiền… phụ huynh

Nhóm teen đại gia này đông tới nỗi mỗi khi nhắc tới từ “con nhà đại gia” là người ta lại nghĩ ngay tới những điều xấu. Điều này là không công bằng, bởi tuy đông nhưng đây chỉ là một nhóm trong bộ phận giới trẻ con cái nhà giàu có bây giờ.

Do có điều kiện quá đầy đủ, phần lớn các teen đại gia bây giờ chọn con đường “phá”. Học không học, dành thời gian đua đòi, mua sắm, đi chơi đêm, đua xe, lên sàn, thử chất kích thích, rượu ngoại… Đó là một vài hoạt động thường xuyên của nhóm teen này. Hậu quả thế nào thì không cần biết, cha mẹ đi mà lo liệu.

A là con một đại gia về đất ở Hà Nội. Do quyền thế và sự sung túc của gia đình, cậu quý tử tha hồ “phá”. Đầu tiên là A trốn đi chơi đêm với đám bạn cùng lớp. Sau vài lần rủ rê, nhóm bạn này đã lôi được cậu quý tử lên sàn. Với cái ví lúc nào cũng đầy ắp, A liên tục chọn những bar có tiếng ở Hà Nội làm bến đáp. Với thế lực của gia đình, A và nhóm bạn cũng chả sợ ai.

“Làm sao ông già lo rồi” A thản nhiên như không.

M là con gái cưng của một giám đốc công ty vật liệu xây dựng. Cha M chiều con hết mực. Từ bé tới lớn M không thiếu thứ gì. Nhưng không ai ngờ được rằng chính sự sung túc thái quá đã biến M thành một đứa con gái hư hỏng. M yêu sớm, mới lớp 11 đã có bạn trai đưa đi đón về. Thế rồi quá say đắm anh chàng kia, M cùng người yêu dọn ra ở riêng. Với số tiền được nạp đầy trong tài khoản, M đã thuê một căn nhà để sống thử với chàng trai của mình. Gia đình M đến lúc này mới tá hỏa đi tìm con gái. Cả tháng sau, hết tiền, hết tình, M mới chịu về.

Khó gần và kiêu kỳ

Được sinh ra trong lụa là gấm vóc, được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, mưa chả đến mặt nắng chả đến đầu nên nhiều teen trở nên kiêu kỳ, khó gần. Họ lúc nào cũng nhìn đời bằng nửa con mắt. Nhưng teen đại gia kiểu này thường không thuộc loại hư hỏng. Chỉ đơn giản là họ luôn coi mình như “bề trên” và tỏ ra “khinh khỉnh” với người khác.

H.A là một cô tiểu thư như vậy. H.A có 3 năm cấp 3 với không một người bạn trong lớp. Không phải cả lớp tẩy chay gì cô. Tất cả là từ H.A mà ra. Cô gái này nhìn ai cũng lắc đầu, cho rằng họ quá “tầm thường”. Bạn bè bắt chuyện thì H.A chỉ trả lời ah uh lấy lệ, thái độ cũng vô cùng hời hợt. “Tôi đang bận, bạn ra chỗ khác được không”- Lời đáp lại của H.A khi cô bạn bên cạnh hỏi chuyện.

G năm nay học lớp 9. Ở lớp, cô giáo xếp chỗ cho G ngồi cạnh một cậu bạn khác. Thế nhưng G thì khó chịu ra mặt với sự xếp chỗ này. G ý kiến với cô không được, về bắt ông bố là người làm trong sở giáo dục đến nói chuyện với cô. Lý do của G đưa ra là “Trông nó… “bẩn bẩn”, con không ngồi cùng đâu”. Rồi xếp ngồi với ai G cũng kêu được. Không lý do này cũng lý do khác. Đơn giản bởi các bạn trong lớp không mặc đồ Mango, không được ô tô đưa đi học, không viết bút bi từ Nhật Bản gửi về như G. Cuối cùng, cô giáo đành xếp cho G một bàn riêng.

Ra vẻ kiểu cách

Đây cũng là một dạng teen đại gia điển hình, có nét hao hao với dạng teen vừa nhắc tới ở trên. Nhưng teen đại gia kiểu này vẫn chơi bình thường với bạn bè trong lớp, không kỳ thị ai cả. Tuy nhiên, khi “việc” đến tay thì họ cũng “đại gia” ra mặt.
Sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế tốt là điều hạnh phúc, nhưng cũng có mặt trái của nó (Hình minh hoạ)
Lớp của L có quy định các bàn thay nhau trực nhật theo ngày. Trong một bàn, người thì giặt khăn, người thì lau bảng, người thì quét lớp. Chỉ có riêng L là không bao giờ chịu làm gì. Nhìn việc gì L cũng bĩu môi: “Eo ôi! Bẩn lắm, chả làm đâu”. Ở nhà L, L có ôsin riêng để dọn phòng, đi học về cứ cởi giày ra là có người đi xếp vào tủ gọn gàng, lau chùi sạch sẽ. Đến cái máy hút bụi L còn không thèm cầm nữa là.... chổi.

T.A năm nay 17 tuổi, là con trai độc nhất của một chủ gallery trên khu Bờ Hồ. Sinh ra trong gia đình “đại gia” nên T.A cũng có tính cách “đại gia”. Trời mưa, trong khi bạn bè vẫn cố đi học. Còn T.A thì được xe đưa đến trước cửa trường rồi còn bĩu môi không vào.:”Sân bẩn thế kia có mà hỏng hết giầy”

“Gà tây” công nghiệp

Do được chăm sóc quá cẩn thận nên nhiều teen có gia cảnh sung túc bị biến thành... gà tây. Cái gì ngoài đời thường qua con mặt của họ cũng lạ lẫm và khó hiểu. G, lớp 10, trường TP là một ví dụ điển hình cho nhóm teen gà tây. Cô bạn sinh ra trong nhung lụa. Bố mẹ G chăm bẵm cô từng tí một, không để con gái chạm tay vào cái gì.

Hồi cấp 2, G vào học một trường bán trú chất lượng cao. Mọi chuyện lúc đó chưa có gì khó khăn với G. Chỉ từ khi lên cấp 3, G mới bắt đầu khổ sở. Đầu tiên là buổi đi thăm quan hồi lớp 10. Hôm đó, cả lớp ăn mỳ hộp nên phải đi xin mấy phích nước nóng. Mọi người ai cũng đổ nước sôi vào ăn ngon lành. Chỉ riêng có G mất 10 phút lóng ngóng không cầm được cái phích lên. Hỏi ra mới biết “nói thật tớ chưa từng... dùng phích bao giờ”. Hóa ra hồi bé nhà G cũng có phích rồi nhưng cha mẹ chả bao giờ cho cô đụng vào, bảo là dễ bỏng. Lớn lên thì bố mẹ mua máy lọc nước nóng lạnh, đời G chưa đụng vào phích bao giờ cả.

Rồi một lần hiếm hoi trong đời G được đi học bằng... xe đạp (hôm đấy cả bố và mẹ đều đi công tác), cô bạn đã gây ấn tượng mạnh với cả lớp về mức độ “gà tây” của mình. G đến muộn 1 tiếng đồng hồ. Đến lớp bạn bè hỏi thăm làm sao thì G bảo: “Tự nhiên cái “dây” đen đen nó rời ra”. Cái dây đen đen mà G nói tới chính là dây xích xe đạp. Cô bạn cứ thế dắt xe mấy cây số vì không tìm được hàng sửa xe mà không hiểu sao cái “dây đen đen” lại khiến xe không đi được.

Sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế tốt là điều hạnh phúc, nhưng cũng có mặt trái của nó. Nhiều teen vì được cho quá nhiều tiền, được quá nuông chiều nên sinh ra đua đòi, hư hỏng. Một số khác lại hình thành tính cách kệnh cỡm, khó chịu, thậm chí quái đản. Có người do bị kèm kẹp quá mức mà hóa ra... tồ. Nhiều gia đình thuộc hàng “đại gia” luôn dành những điều kiện tốt đẹp nhất cho con cái. Nhưng không phải teen nào cũng biết tận dụng điều đó một cách thông minh.
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét