Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2009

Yêu tiết kiệm


Thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhiều thanh niên Mỹ quan niệm yêu nghĩa là tiết kiệm và không tiêu tốn nhiều tình phí trong dịp Valentine Day (Ngày Tình nhân 14/2).

Giới trẻ Mỹ phải qua khóa học tiết kiệm tài chính

Bão tài chính khiến tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Mỹ độ tuổi 20– 24 tăng vọt lên gần 11 phần trăm, độ tuổi 25 – 29 tăng lên gần 7,5 phần trăm vào đầu năm 2009.

Tờ USA Today cho biết, trong thời kỳ vàng son của bất động sản tại Mỹ, thanh niên mua nhà nhiều nhất. Và, vì thế, họ bị ảnh hưởng nặng khi cuộc khủng hoảng nhà đất lan rộng.

Bị cắt giảm thu nhập, thất nghiệp, thậm chí mất nhà… khiến chi tiêu của thanh niên Mỹ trong dịp Ngày Tình nhân được dự báo giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Theo khảo sát của hãng BISresearch, khách hàng Mỹ, chủ yếu là giới trẻ, sẽ chi tiêu ít hơn gần 20 % so với năm 2008 để mua quà tặng cho người yêu hoặc vợ chồng.

Những năm gần đây, trung bình mỗi nam thanh niên Mỹ chi trên 125 USD để mua quà tặng cho bạn tình trong Ngày Tình nhân, nhưng năm nay được dự báo chỉ 100 USD. Anh Ryan Hawk, 25 tuổi, dự định tự mình làm chocolate và đưa bạn tình đi nghe hòa nhạc trong Ngày Tình nhân.

Trong khi đó vào dịp này năm 2008, anh Ryan thuê hẳn phòng ở một khu nghỉ mát sang trọng để được hưởng những giây phút ngọt ngào nhất cùng bạn tình.

Phil Rist, Phó Chủ tịch hãng BIGresearch, cho biết nhiều người Mỹ có kế hoạch sẽ ở nhà tâm sự với bạn tình, trong khi những người khác sẽ căn ke ngân sách khi mua quà tặng trong Ngày Tình nhân.

Cobi Ferguson, 24 tuổi, một tay chơi guitar, cho biết sẽ ở nhà ăn tối cùng bạn gái thay cho việc đi ra ngoài vì thu nhập của anh giảm hẳn từ khi khủng hoảng tài chính.

Hầu hết bạn trẻ lên kế hoạch đi chơi với bạn tình ở những nơi lãng mạn như công viên, vùng nông thôn, bãi biển… để không phải tiêu tốn nhiều tiền.

Thay cho việc vào các nhà hàng sang trọng ăn tối và tặng những món quà đắt tiền như những năm trước, theo khảo sát của BIGresearch, gần 60 phần trăm người Mỹ cho biết sẽ gửi thiệp chúc mừng bạn tình. Hầu hết thanh niên Mỹ cho biết sẽ tặng thiệp và hoa cho bạn tình để tiết kiệm hầu bao.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp hoa ở Mỹ cũng dự báo doanh số bán hoa trong dịp Ngày Tình nhân năm 2009 sẽ giảm xuống từ 20 phần trăm - 50 phần trăm so với năm trước do giới trẻ có ý thức tiết kiệm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Tại Mỹ, lượng hoa tiêu thụ trong dịp Ngày Tình nhân thường chiếm tới 40 phần trăm của cả năm.

Truyền thông Mỹ tràn ngập thông tin tư vấn cho giới trẻ về các phương cách và địa chỉ để hưởng thụ Ngày Tình nhân một cách lãng mạn, ngọt ngào nhất nhưng chỉ phải chi từ vài USD cho tới tối đa 50 USD, thậm chí không phải chi tiền bằng cách làm thơ, nấu món ăn đặc biệt hoặc đơn giản là… rửa xe cho người tình.

Khảo sát do hãng nghiên cứu Twentysomting công bố giữa tháng 1/2009 cho biết, do kinh tế khó khăn, nhiều thanh niên Mỹ về sống với cha mẹ thay cho lối sống độc lập trước đây nhằm tiết kiệm chi phí. Theo khảo sát, hiện có khoảng 3,4 triệu gia đình Mỹ đang sống cùng con cái ở độ tuổi thanh niên so với 2,1 triệu vào năm 2000.

Còn nữa

TH8X theo Tienphong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét